Tòa Án châu Âu phạt hai tập đoàn Mỹ Apple và Google hàng tỉ euro

Hôm nay, 10/09/2024, Tòa Án Công Lý Châu Âu – có trụ sở tại Luxembourg – ra phán quyết  cuối cùng – không thể kháng án – buộc tập đoàn công nghệ Mỹ Apple phải trả cho Irland 13 tỉ euro tiền thuế nộp thiếu, do được Nhà nước tài trợ bất hợp pháp. Tập đoàn Google bị Tòa Án Công Lý Châu Âu phạt 2,4 tỉ euro về tội ‘‘lạm dụng vị thế độc quyền’’.

Đăng ngày: 10/09/2024

Ảnh minh họa : Logo của Google và Apple.
Ảnh minh họa : Logo của Google và Apple. Emmanuel DUNAND, Loic VENANCE / AFP

Trọng Thành

Theo AFP, sau hai phán quyết của Tòa Án Công Lý Châu Âu, ủy viên châu Âu phụ trách Cạnh tranh, Margrethe Vestager, khẳng định đây là ‘‘một chiến thắng của luật chơi công bằng và luật pháp về thuế’’, ‘‘một thắng lợi của Ủy Ban Châu Âu’’ và ‘‘một chiến thắng lớn với người dân châu Âu’’.

Vụ kiện Apple bắt đầu từ năm 2016. Ủy Ban Châu Âu cáo buộc tập đoàn nhãn hiệu quả táo đã chỉ phải nộp những khoản thuế rất thấp, ‘‘từ 1% năm 2003 đến 0,005% vào năm 2014’’ trong tổng doanh thu tại châu Âu, và đòi Apple phải hoàn trả 13 tỉ euro cho chính quyền Ireland. Năm 2020, một toà án sơ thẩm của Liên Hiệp Châu Âu đã bác bỏ quyết định của Ủy Ban Châu Âu. Ủy Ban Châu Âu đã khiếu nại phúc thẩm. Năm 2023, theo khuyến nghị của luật sư Giovanni Pitruzzela, Tòa Án Công Lý Châu Âu đã xem lại vụ kiện này. Chính quyền Ireland cho biết ‘‘sẽ tuân thủ’’ phán quyết của Tòa Án Công Lý Châu Âu.

Về vụ Google, Ủy Ban Châu Âu đã mở điều tra từ năm 2010, sau khi Google bị cáo buộc đã thao túng kết quả tìm kiếm trên mạng để tạo điều kiện cho trang mạng so sánh giá cả của Google, Google Shopping, lấn át hoàn toàn các đối thủ cạnh tranh. Google sau đó đã buộc phải thay đổi việc quy tắc đăng tải các kết quả tìm kiếm, theo các đòi hỏi của châu Âu, nhưng khiếu nại lên Tòa Án Công Lý Châu Âu yêu cầu hủy trừng phạt theo phán quyết của tòa sơ thẩm hồi 2021.

Bài Liên Quan

Leave a Comment